Clubs

ทำไมต้อง เลนส์โพลาไรซ์ ???

blog

Clubs

  • 18 February 2021
  • 18 shared
  • 5405 view

เคยสงสัยมั้ยว่า เวลาเลือกแว่นตาจะชอบได้ยินคำว่า 'ต้องเป็นเลนส์โพลาไรซ์นะ' อธิบายแบบง่ายๆ เลยละกัน

 

เลนส์โพลาไรซ์ คือ

เท้าความแบบนี้ก่อน Lens Polarized เป็นเลนส์ที่นิยมมากในผู้ที่สนใจกิจกรรมหรือกีฬา Outdoor เช่น Surf, Sub, วิ่งเทรล หรือ แม้แต่นักแข่งรถ และ อย่างที่เรารู้ๆ กันดีว่าประเทศไทยนั้นเป็นประเทศที่แดดนั้นแรงกว่า 5G ซะอีก แล้วเมื่อแสงที่ส่องลงมายังพื้นผิวต่างๆ เช่น พื้นผิวน้ำ, พื้นผิวกระจก, ตัวรถ หรือ แม้แต่พื้นผิวของถนน จึงทำให้เกิดแสงสะท้อนได้ เมื่อดวงตาของคุณปะทะกับแสงที่สะท้อนจากวัตถุต่างๆ จะมีอาการแสบตา ละคายเคืองตา มองภาพไม่ชัดเจน Lens Polarized ก็คือเลนส์ปกติทั่วไปที่นำมาเคลือบ Multi Coat สีน้ำเงินอมม่วงลงไปที่ผิวเลนส์ หรือ ในเนื้อเลนส์ เลยจึงมีคุณสมบัติที่สามารถช่วยลดแสงสะท้อน Glare เหล่าเหล่านี้ได้ และ ช่วยให้สายตาของผู้ที่ใส่สู้แดดได้เมื่อต้องเจอแสงแดดที่จัด และ แสงสะท้อนจากที่กล่าวไปตั้งแต่แรก

 

 

แล้วไอเลนส์ที่ว่ามาเนี้ยมันทำงานยังไงละ

 

เลนส์โพลาไรซ์ ทำงานยังไง

เลนส์โพลาไรซ์เป็นฟิวเตอร์พิเศษ ที่ช่วยลดแสงสะท้อนจากวัตถุต่างๆ Polarized Lens  ทำงานโดยหักแสงแนวระนาบให้ไปทางอื่น จากที่แสงนั้นจะพุ่งมาที่ดวงตาเราโดยตรง แต่ polarized filter จะรับเพียงแสงแกนแนวตั้งเข้าไปเพียงแกนเดียว ทำให้เรายังมองเห็นได้เหมือนเดิม  จะสังเกตุได้ว่าเมื่อเอาแว่น Polarized มาตั้งฉาก ภาพที่มองเห็นจะดำมืด มองไม่เห็น เพราะว่าแกนมันถูกเปลี่ยนไปครับ แต่ถ้าผลิกกลับมามุมเดิม 180 องศา แว่นก็จะกลับมามองเห็นได้ปรกติ

 

ภาพตัวอย่างจาก rexboxeyewear

 

ข้อดีของ Lens Polarized

  • ช่วยเพิ่มความสบายตา
  • ช่วยเพิ่มความคมชัดของภาพ
  • ช่วยลดอาการเมื่อยล้าทางสายตา
  • ช่วยให้เห็นสีที่แท้จริงได้ดียิ่งขึ้น
  • ช่วยลดแสงสะท้อนที่เกิดจากวัตถุ

 

ข้อเสียของ Lens Polarized

แม้ว่าประโยชน์ของ Polarized จะมีมากมายแต่สำหรับการมองวัตถุผ่านเลนส์ Polarized นั่นเราอาจเห็นตัววัตถุเป็นสีรุ้งได้ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเกิดกับฟิล์มรถยนต์บางชนิด หรือ หน้าปัดรถที่เป็น digital เนื่องจากชิ้นเลนส์นั้นได้ตัดแสงสะท้อนในบางแกนออกไป

 

สรุป

สำหรับแว่นกันแดดที่มีเลนส์ Polarized นั้นเป็นตัวเลือกหนึ่งสำหรับคนที่เริ่มใส่แว่นกันแดด และ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่เล่นกีฬา Out door ซึ่งจะช่วยให้สบายตามากกว่าแว่นกันแดดทั่วไป ดังนั้นการเลือกแว่นกันแดดที่มีคุณสมบัติ Polarized ก็มีประโยชน์ในการใช้งานมากกว่าที่เราจะใช้แล้วไม่มี