Clubs

เจาะลึกสเปคนาฬิกา SUUNTO7 Sport Watch ที่ตอบโจทย์ได้ทุกไลฟ์สไตล์ ทั้งกีฬา และ ชีวิตประจำวัน

blog

Clubs

  • 19 August 2020
  • 34 shared
  • 7046 view

          ก่อนที่เราจะไปทำความรู้จักนาฬิกา Suunto7  นั้นขอพามาทำความรู้จัก กับฟั่งชั่นใหม่ล่าสุดของทาง SUUNTO ที่ให้มาในนาฬิกา SUUNTO7 กันก่อนเลยดีกว่า นั้นก็คือ ระบบปฏิบัติการ Wear OS by Google แล้ว Wear OS by Google คืออะไรล่ะทำไมถึงมีอยู่ในนาฬิกา Sport Watch  

          Wear OS คือ ระบบปฏิบัติการของ Google ที่ใช้สำหรับ Smart Watch ซึ่งทาง Suunto ได้นำนาฬิกาสายสปอร์ต GPS มาพัฒนาร่วมกับ Wear OS จึงทำให้ปลดล็อคคุณสมบัติต่างๆที่ Suunto ไม่เคยมีมาก่อน Wear OS ในตัวนาฬิกา Suunto7 นั้นสามารถใช้งานได้ทั้งในระบบ iOS และ Android

          สำหรับการใช้งานหลักของ Wear OS ในนาฬิกา Suunto7 นั้นสามารถใช้งานได้กับ IOS แต่อาจจะไม่สามารถทำงานได้ 100% เหมือนกับคนที่ใช้ระบบ Android ร่วมกับ Suunto 7 อันนี้จะเต็มประสิทธิภาพและใช้งานฟังก์ชั่นได้สมบูรณ์แบบมากกว่า

 

ในตัวนาฬิกา Suunto7 สามารถใช้งานอะไรได้บ้างในระบบ Wear OS

  • Google Assistant : ผู้ช่วยส่วนตัวอัจฉริยะ สั่งงานด้วยเสียง เพื่อรับข้อมูลต่างๆ หรือต่อยอดสั่งงานแบบอัจฉริยะ

(คล้ายๆกับ Siri ทางฝั่ง apple นั้นเอง)

  • Google Fit : แอพที่ช่วยคุณติดตามกิจกรรมการออกกำลังกายในแต่ละวัน เช่น เป้าหมายคะแนนคาร์ดิโอและจำนวน

ก้าวได้ในแบบเรียวไทม์

  • Google Pay : ตัวช่วยในการชำระเงินผ่านช่องทางออนไลน์ สามารถผูกได้ทั้งเครดิตและเดบิต เพียงแค่ใช้นาฬิกา

สัมผัส ** แต่ต้องบอกก่อน ในประเทศไทยนั้นเรายังไม่ได้มีบริการด้านนี้นะ ยังรอกันก่อน **

  • Watch Face : เลือกโหลดหน้าปัดนาฬิกาเพิ่มเติมแบบไม่จำกัด พร้อมการปรับแต่งเฉพาะบุคคลได้จาก Google Play
  • Suunto Sport Mode : โหมดออกกำลังกายกว่า 70 ชนิด จาก Suunto ที่ถูกปรับรูปแบบใหม่ พร้อมการติดตามแม่นยำ รับข้อมูลเชิงลึกผ่าน Suunto app Suunto Sport Mode ถูกปรับแต่งให้เข้ากับ Wear OS มีเฉพาะใน Suunto 7 เท่านั้น ไม่เปิดให้สมาร์ทวอทช์รุ่นอื่นๆได้ใช้งาน
  • Maps : แผนที่สีสำหรับการออกกำลังกายเต็มรูปแบบแสดงผลบนหน้าจอ แต่ละสีของ Heatmap จะแบ่งตามกิจกรรมและเส้นทางยอดที่มีการออกกำลังกายบ่อย
  • Music : คุณสามารถควบคุมเพลงจากนาฬิกา Suunto 7 บนสมาร์ทโฟน หรือ ฟังเพลงโดยตรงจากแอพต่างๆ ที่แอพรองรับ

เมื่อรู้ว่า Wear Os คืออะไรแล้ว เราไปเริ่มต้นการใช้งานนาฬิกา Suunto 7 กันก่อนเลย

 

สั่งซื้อนาฬิกา SUUNTO 7

>>> CLICK<<<

 

เริ่มต้นการใช้งาน Suunto 7

 

 

  1. เริ่มต้นด้วยการดาวน์โหลดแอพ Wear OS และ Suunto ไว้ในสมาร์ทโฟนกันก่อนเลย สามารถใช้ได้ทั้งทั้งระบบของ iOS และ Android
  2. เสียบสายชาร์จที่ตัวนาฬิกา Suunto 7
  3. เปิดแอพ Wear OS ขึ้นมาเพื่อเชื่อมต่อเข้ากับนาฬิกา Suunto7 ก่อนเลยเป็นอย่างแรก (อย่าลืมเปิดบูลทูธนะ) ทำตามขั้นตอนของนาฬิกาไปเรื่อยๆ จนเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อ
  4. เมื่อนาฬิกา Suunto 7 เชื่อมต่อจนเสร็จแล้ว ให้เข้าสู่โหมดออกกำลังกายโดยกดปุ่มขวาบน เพื่อทำการเชื่อมต่อกับ Suunto App ต่อแค่นี่ก็เป็นการเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อทั้งหมดแล้ว พร้อมที่จะออกไปทำกิจกรรมต่างๆ ที่ต้องการได้แล้ว ง่ายๆแค่ 4 ขั้นตอนเอง

** อย่าลืมเปิดบูลทูธของนาฬิกา และ โทรศัพท์ก่อนเชื่อมต่อนะ **

 

MATERIAL & SPEC

 

 

คุณสมบัติเด่นของนาฬิกา SUUNTO 7

 

โหมดกีฬากว่า70ชนิด

           Suunto 7 สามารถเข้าสู่ Sport Modes โดยการกดปุ่มขวาบน 1 ครั้งก็สามารถเข้าถึงมากกว่า 70 ชนิดกีฬาและฟังก์ชั่นต่างได้อีกมากมายโดยยังสามารถกดปุ่มฝั่งขวาขึ้นลง หรือ ทัชสกรีน เพื่อเลือกโหมดกีฬาที่ต้องการได้อีกด้วย

          โหมดกีฬาหลัก วิ่ง,ว่ายน้ำ หรือ ปั่นจักรยาน จะแสดงข้อมูลแบบเฉพาะตามประเภทกีฬา และ สามารถใช้แผนที่ในโหมดออฟไลน์ในขณะออกกำลังกายได้อีกด้วย

(ตัวอย่างการแสดงผลของโหมดการปั่นจักรยาน)

          โหมดกิจกรรมอื่นๆ เช่น กีฬา,ฟิตเนส และ กิจกรรมผจญภัย ข้อมูลจะเป็นการแสดงแบบพื้นฐานทั่วไป เช่น Heart rate- heart rate zone, Calorie, ระยะเวลาเป็นต้น สำหรับการแสดงโหมดออกกำลังกาย Suunto 7 ถูกปรับเปลี่ยนให้ทันสมัยยิ่งขึ้น แต่ยังคงรักษาเอกลักษณ์เดิมอยู่ ทั้งการแสดงโซนชีพจรทั้ง 5 โซนในบริเวณขอบหน้าปัด, แผนที่สีเต็มรูปแบบ และ ข้อมูลต่างๆ

 

การแสดงผลการออกกำลังกาย

              ในนาฬิกา Suunto3, Suunto5, Suunto9 นั้นสามารถดูได้ในแบบรายสัปดาห์เท่านั้น แต่ในนาฬิกา Suunto7 นั้นเราสามารถแสดงผลการออกกำลังกายได้สูงสุดแบบรายเดือน และ ยังแสดงค่าแบบใน App Suunto อีกด้วย โดยเราสามารถเลือกได้ว่าต้องการที่จะดูแบบรายสัปดาห์หรือรายเดือน

* หลายคนอาจจะสงสัยว่าวงกลมสีๆ แต่ต่างกันอย่างไร วงกลมนั้นคือ กิจกรรมแต่ละชนิดที่เราได้ทำและถูกบันทึกไว้ในตัวนาฬิกา และ App Suunto นั้นเอง *

 

แผนที่ออฟไลน์ และ Heatmaps

          โดยแผนที่ออฟไลน์ และ Heatmaps ในนาฬิกา Suunto7 ให้ความรู้สึกเหมือนเราดูแผนที่จาก Google maps แค่นั้นยังไม่พอแผนที่นั้นจะแสดงข้อมูลเส้นทางของถนน,ซอย ได้อย่างครบถ้วน รวมไปถึงชื่อสถานที่สำคัญต่างๆ ที่มีอยู่บน Google Map ได้อีกด้วย และ ตัว Heatmaps ยังสามารถแสดงค่าตามประเภทกีฬาได้ถึง 15 กิจกรรม เช่น สีส้มจะเป็นกิจกรรมวิ่ง ยิ่งเส้นเข้มมากเท่าไหร่แสดงว่า ในบริเวณนั้นๆ มีคนทำกิจกรรมนั้นบ่อยและเยอะ โดยที่คุณไม่ต้องจำเป็นต้องไปค้นหาเส้นทางออกกกำลังกายใหม่ให้เสียเวลาอีกด้วย

 

ตัวอย่างสีของ Heat Maps แต่ละสีในนาฬิกา Suunto7

Heat Maps สีเขียวอ่อน : บอกความสูงภูเขา

Heat Maps สีขาว : บอกความสูงโซนหิมะ

Heat Maps สีส้ม : บอกความหนาแน่นของในการวิ่ง ยิ่งเข้มแสดงว่าพื้นที่นั้นมีคนวิ่งเยอะ

Heat Maps สีน้ำเงิน : บอกความหนาแน่นของคนที่เล่นสกีหิมะ ยิ่งเข้มแสดงว่าพื้นที่นั้นมีคนวิ่งเยอะ

 

Wear OS by Google

          ฟังชั่นของ Wear OS By Google ที่จะช่วยทำให้ทุกวันของคุณง่ายและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น เช่น การแจ้งเตือนกิจกรรมในแต่ละวัน, สอบถามเวลาในการเดินทาง, ดูการจองที่กำลังจะมาถึง, ตรวจสอบสถานะเที่ยวบิน และ อื่นๆอีกมากมาย 3 ฟังชั่นหลักๆ ที่จะช่วยให้คุณสะดวกสบายขึ้นในแต่ละวันมีอะไรบ้างมาดูกัน

 

Google Fit

            Google Fit จะช่วยคุณติดตามกิจกรรมการออกกำลังกาย โดย Google Fit จะวิเคราะห์และเก็บข้อมูลกิจกรรมการออกกำลังกายทั้งหมดในหลายๆ กิจกรรม เช่น เดิน, วิ่ง, ว่ายน้ำ, ปั่นจักรยาน และกิจกรรมอื่นๆ และ ผู้ใช้ยังสามารถกำหนดเป้าหมายในการออกกำลังกายในแต่ละวันได้ โดยจะมีคำแนะนำที่เหมาะสมจากหลายๆแหล่งสถิติการออกกำลังกายจะถูกแสดงบนอุปกรณ์อย่างละเอียดโดยเฉพาะกิจกรรมแต่ละประเภทว่าเผาผลาญแคลอรี่ มากน้อยแค่ไหนเพียงพอกับข้อมูลที่เรากำหนดไว้หรือไม่

 

Google Assistant

          Google Assistant พร้อมที่จะช่วยเหลือคุณได้ในทุกที่ทุกเวลาที่คุณต้องการ ทั้งจัดการกำหนดการ, ติดต่อด้วยการโทร, ส่ง Email แบบแฮนฟรี, บอกการเดินทางที่คุณจองไว้ เช่น การเดินทางโดยเครื่องบิน, ควบคุมอุปกรณ์อัจฉริยะในบ้าน เช่น ทีวี, ระบบไฟ และอื่นๆ อีกมากมาย เพียงเริ่มด้วยคำว่า " OK Google"

ตัวอย่างการใช้งาน Assistant

"โทรหาแม่"

"ทางกลับบ้านมีรถติดไหม"

"ขอเส้นทางไปสนามบินหน่อย"

"เงิน 500 บาทเท่ากับกี่ยูโร"

* อุปกรณ์ที่ใช้ร่วมของคุณต้องรองรับ Google Assistant *

** ไม่จำเป็นต้องใช้แอปนี้เพื่อใช้งาน Google Assistant หากอุปกรณ์ของคุณมี Google Assistant อยู่แล้ว **

 

Google Play

สำหรับฟังชั่นนี้เรียก ต้องบอกว่าเปรียบเสมือนกับ เราพกกระเป๋าตังเคลื่อนที่เลยที่เดียว คุณสามารถผูกบัตรได้ทั้งเดบิตและเครดิต Google pay ในนาฬิกา Suunto7 จะช่วยให้คุณชำระค่าบริการต่างๆ ได้เพียงแค่สแกนผ่านตัวนาฬิกา แต่ต้อบอกก่อนเลยว่าสำหรับหรับประเทศไทยนั้นยังไม่ได้รองรับฟังชั่นนี้ และ ทุกการชำระเงินนั้นจะต้อง รองรับ Google pay เท่านั้นนะ

 

Music

 

นาฬิกา Suunto7 สามารถควบคุมเพลงจากสมาร์ทโฟน หรือ ฟังเพลงโดยตรงจากแอพต่างๆที่รองรับโดยเชื่อมต่อหูฟังของคุณเข้ากับโทรศัพท์ และ ควบคุมเพลงจากข้อมือของคุณ หรือดาวน์โหลดเพลงโปรดไปที่นาฬิกาของคุณโดยไม่ต้องใช้โทรศัพท์

วิธีการฟังเพลงโดยไม่ต้องใช้โทรศัพท์ นาฬิกา Suunto 7 สามารถจัดเก็บเพลงหลายพันเพลง เพื่อให้คุณฟังเพลงโปรดหรือรายการเสียงอื่นๆ ได้ทุกที่โดยไม่ต้องใช้โทรศัพท์

สิ่งที่คุณต้องทำก่อนที่จะฟังเพลงแบบไม่ใช้โทรศัพท์

  • แอปเพลงในนาฬิกาที่รองรับการใช้งานแบบออฟไลน์
  • หูฟังบลูทูธเชื่อมต่อกับนาฬิกาของคุณ
  • เชื่อมต่อหูฟังกับนาฬิกาของคุณ
  • การออกกำลังกายที่ยาวนานและเพลง

วิธีการตั้งค่า

  • ทำตามขั้นตอนที่มาพร้อมกับหูฟังบลูทูธของคุณเพื่อให้อยู่ในโหมดจับคู่
  • ขณะอยู่ที่หน้าปัดนาฬิกา ให้ปัดลงจากด้านบนของหน้าจอและแตะที่ การตั้งค่าSettings icon Wear OS
  • ไปที่ การเชื่อมต่อ » Bluetooth » อุปกรณ์ที่พร้อมใช้งาน
  • นาฬิกาของคุณจะค้นหาอุปกรณ์ที่อยู่ใกล้เคียง เมื่อคุณเห็นชื่อหูฟังของคุณ ให้แตะชื่อเพื่อเชื่อมต่อ จากนั้นนาฬิกาของคุณจะเชื่อมต่อกับหูฟัง

คำเตือน : การฟังเพลงโดยตรงจากนาฬิกาของคุณด้วยหูฟังบลูทูธนั้นใช้พลังงานมาก และจะทำให้แบตเตอรี่หมดเร็ว ไม่เหมาะกับการที่คุณวางแผนที่จะออกกำลังกายแบบยาวๆ

 

แบตเตอรี่

 

          นาฬิกา Suunto7 สามารถใช้งาน แบตเตอรี่ได้นานสูงสุดประมาน 2 วันอาจจะไม่ได้อึดเท่านาฬิการุ่นอื่นจากทาง Suunto แต่ที่แลกมากับแบตเตอรี่ที่ไม่ได้ทนทานมากเท่าไหร่นั้น แต่ต้องบอกเลยว่าโหลดของ Smart Watch สามารถช่วยให้คุณได้ใช้ชีวิตประจำวันได้ดี

เป็นอีกเรื่องสำคัญที่คนใช้งานต้องรู้ เพราะ Suunto 7 มีแบตเตอรี่ให้ใช้งานได้สูงสุดเพียง 2 วัน จึงเหมาะกับคนที่ชอบใช้งานคุณสมบัติสมาร์ทวอทช์ และ ติดตามการออกกำลังกายที่แม่นยำในช่วงที่ไม่ยาวนาน ดังนั้นจึงไม่แนะนำสำหรับสายออกกำลังกายโหดๆที่ใช้เวลาการติดตามการออกกำลังกายต่อเนื่องเป็นเวลายาวนาน

 

นาฬิกา Suunto7 สามารถใช้งานประจำวันได้สูงสุด 48 ชม.

นาฬิกา Suunto7 สามารถออกกำลังกายในร่ม ได้สูงสุด 30 ชั่วโมง

นาฬิกา Suunto7 สามารถออกกำลังกายกลางแจ้งพร้อม GPS ได้สูงสุด 12 ชั่วโมง

นาฬิกา Suunto7 สามารถออกกำลังกายกลางแจ้งด้วย GPS พร้อมแผนที่ ได้สูงสุด 7 ชั่วโมง

นาฬิกา Suunto7 สามารถออกกำลังกายกลางแจ้งด้วย GPS พร้อมฟังเพลง ได้สูงสุด 8 ชั่วโมง

นาฬิกา Suunto7 สามารถชาร์จแบตเตอรี่เต็ม 100% ได้ภายใน 1.30 - 2 ชม.

และสำหรับคนที่กลัวแบตเตอรี่หมด อยากเซฟแบตไว้แต่ยังอยากดูเวลาอยู่ Suunto 7 มีโหมดประหยัดพลังงานให้ใช้ ซึ่งจะปิดทุกๆคุณสมบัติ เพื่อให้นาฬิกาใช้งานได้ยาวนาน

 

WIFI

          นอกจากการใช้งาน Wear OS by Google ,แผ่นที่ แล้ว Suunto 7 ของคุณสามารถอัปเดตซอฟต์แวร์ได้ในตัวเองเพียงแค่เชื่อมต่อ WIFI กับตัวนาฬิกา โดยไม่ต้องต่อเข้าคอมพิวเตอร์เหมือนรุ่นพี่ในตระกูล Suunto

 

สายนาฬิกา

          ในตัว Suunto7 ยังคงใช้สายซิลิโคนที่เป็นมิตรต่อผู้ใช้งาน ไม่ก่อให้เกิดการแพ้สายนาฬิกาในขณะสวมใส่ สายนาฬิกา Suunto7 มีความหนาและทนทานเป็นอย่างมาก และยังเป็นแบบ Quick Release (สามารถถอดเปลี่ยนได้ด้วยตัวเอง) เลือกสายที่ชอบมาใส่ได้เลย แต่ต้องเป็นสายที่รองรับ และ ขนาด 24 มม. เท่านั้นนะ

 

WATCH FACE

          Watch face ของตัวนาฬิกา Suunto7 สามารถ Customs เองได้ตามต้องการมากกว่า 1000 รายการ สามารถดาวน์โหลดผ่านนาฬิกา หรือ โทรศพท์ ผ่าน Play store ด้วย App Facer ในส่วนของการ Customs นั้นเราสามารถเอารูปตัวเอง ครอบครัว ภาพความประทับใจต่างๆ นำมาใส่บน Watch Face ของเราได้ ผ่าน App Photo wear แต่ต้องบอกก่อนนะว่าสามารถทำได้ใน Aandroid เท่านั้นนะครับ ในส่วนของ IOS นั้นอาจจะต้องรอกันไปก่อน

ตัวอย่าง Watch Face ที่นาฬิกา Suunto7 มีมาให้ในตัวอยู่แล้ว

ตัวอย่าง Watch Face ที่ Customs เองในนาฬิกา Suunto7

 

 

 ตางรางเปรียบเทียบนาฬิกา Suunto 7 และ Suunto 3,5,9

 

 

         

SUUNTO7 SPORT AND LIFE, COMBINED